CÁCH NHÌN NHẬN CỦA XÃ HỘI VỀ NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN

CÁCH NHÌN NHẬN CỦA XÃ HỘI VỀ NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN

Bất động sản tân phú, bán nhà tân phú, mua nhà tân phú, nhà bán quận tân phú, nhà đất quận tân phú, mua nhà tân phú dưới 3 tỷ, mua bán nhà quận tân phú

CÁCH NHÌN NHẬN CỦA XÃ HỘI VỀ NGHỀ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN

Thật đáng buồn khi xung quanh ta, mọi người gọi họ là “cò”. Có ai gọi là “anh cò”, “chị cò” hay chỉ là “thằng cò”, “con cò”…?! Hành nghề cũng không quá lâu, nhưng cũng không phải là ngắn, tôi hầu như chưa bao giờ được nghe nói về “anh môi giới” này hay “chị môi giới” kia. Nghĩ mà buồn, nhưng tất cả đều có lý do của nó. Không trách được họ, nhưng nghề vẫn là nghề, nó là một công việc, là một phương tiện để tôi và rất nhiều anh chị đang làm để kiếm sống, để có được thu nhập, nuôi sống bản thân và gia đình. Dưới đây, ở góc độ cá nhân, tôi xin chia sẻ cùng anh chị đồng nghiệp và anh chị khách hàng đã, đang và sẽ làm việc với môi giới bất động sản. Bài viết chỉ dừng lại ở góc nhìn cá nhân và những cảm nhận cá nhân mà thôi.

 

TẠI SAO NGƯỜI TA COI THƯỜNG MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN?

Ngành môi giới bất động sản bị coi thường vì một số lý do chủ quan và khách quan. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

1. Định kiến xã hội

  • Một số người cho rằng môi giới bất động sản chỉ là “cò đất” – không có nhiều giá trị chuyên môn mà chỉ kiếm lời bằng cách ăn chênh lệch, kê giá mà cao hơn là lừa đảo…
  • Họ nghĩ rằng môi giới chỉ đóng vai trò trung gian mà không thực sự đóng góp nhiều vào giao dịch.

2. Hành vi thiếu chuyên nghiệp của một số môi giới

  • Một số cá nhân trong ngành làm việc không trung thực, như lừa đảo, cung cấp thông tin sai lệch, hoặc ép buộc khách hàng.
  • Một số môi giới gây phiền phức cho khách hàng bằng cách gọi điện liên tục hoặc tiếp cận khách hàng một cách không phù hợp.

3. Thiếu quy chuẩn và đào tạo chuyên môn

  • Ngành môi giới bất động sản ở nhiều nơi không yêu cầu bằng cấp, tính chỉ hành nghề hoặc là sự đào tạo bài bản, dẫn đến sự chênh lệch lớn về chất lượng dịch vụ giữa các cá nhân.
  • Nhiều môi giới thiếu hiểu biết về Pháp lý hoặc quy trình giao dịch bất động sản, làm mất niềm tin của khách hàng.

4. Sự cạnh tranh gay gắt trong ngành

  • Ngành này có sự cạnh tranh cao, dẫn đến nhiều môi giới giảm giá trị bản thân hoặc chấp nhận làm việc kém chuyên nghiệp để giành được khách hàng. Có thể nói là làm “bất chấp” để có được khách hàng, để có được giao dịch.
  • Một số môi giới chỉ tập trung vào việc kiếm hoa hồng, dẫn đến việc thiếu sự quan tâm thực sự đến lợi ích của khách hàng. Đây là một thực tế đang diễn ra rất nhiều và rất phổ biến từ trước đến giờ.

5. Những trải nghiệm tiêu cực từ khách hàng

  • Những khách hàng từng gặp môi giới không uy tín hoặc có những trải nghiệm xấu thường sẽ lan truyền những câu chuyện tiêu cực làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của nghề. Quả là, “tiếng lành đồn xa” là vậy….

LÀM GÌ ĐỂ MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN ĐƯỢC TÔN TRỌNG HƠN?

 

Để xã hội không còn coi thường môi giới bất động sản, để xã hội chấp nhận nghề môi giới bất động sản như tất cả các ngành nghề khác. Theo tôi, chúng ta cần xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp, uy tín và mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Dưới đây là một số giải pháp cụ thể:

1. Nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn

  • Hiểu rõ thị trường: Cập nhật thường xuyên về giá cả, xu hướng, quy hoạch…, ở những khu vực mà mình phụ trách. Chẳng hạn như tôi chuyên tập trung quận Tân Phú, Tp.HCM thì tôi chắc chắn phải nắm rõ tình hình những bất động sản mới hàng ngày đang đưa vào giao dịch, tôi phải hiểu tầm giá của khu vực mình phụ trách, tình hình sôi động của khu vực…Và bên cạnh đó, tính Pháp lý liên quan đến bất động sản đang giao dịch, tìm hiểu luật như Luật đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật nhà ở và Luật xây dựng cũng phải được cập nhật liên tục để tránh bị “tụt” lại phía sau.
  • Trau dồi liên tục những kỹ năng mềm: Giao tiếp, đàm phán, giải quyết vấn đề để xây dựng niềm tin với khách hàng. Đây là yếu tố cơ bản nhất mà một môi giới bất động sản, một nhân viên bán hàng của bất kì ngành nghề nào cũng cần phải có nếu muốn chiếm được cảm tình, nếu muốn có được nhiều khách hàng hơn.

2. Hành xử minh bạch và đạo đức

  • Luôn trung thực: Cung cấp thông tin chính xác, không phóng đại hay che giấu điểm yếu của bất động sản. Khi cái lợi quá lớn thì tính trung thực lại nhỏ đi, nhưng hãy nghĩ xa hơn, sâu hơn cũng như những đạo đức của nghề, điều mà có thể ảnh hưởng cả một cuộc đời của khách hàng. Đó là những trăn trở, những rào cản mà chỉ bản thân môi giới mới có thể tự điều chỉnh được. Không ai có thể can thiệp vào, nhưng hãy nhớ, khách hàng của anh chị sẽ cảm nhận được điều đó. Nhất là với những bất động sản có giá trị cao, bởi phần lớn, khách hàng của chúng ta là những người cực kì giỏi. Tôi đã từng được trải nghiệm với những khách hàng như thế, và chỉ có sự trung thực mới giúp chúng ta đến gần được với họ. Hãy cân nhắc và suy nghĩ thật kỹ vì nhiều lý do, cho bạn và cho chính khách hàng của bạn.
  • Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu: Tư vấn đúng nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng. Hỗ trợ tối đa và chỉ ra những yếu điểm, những rủi ro có thể xảy ra với khách hàng của anh chị. Biết rõ điều gì, có những thông tin trọng yếu nào, xin hãy chia sẻ hết để khách hàng nắm được. Đó mới là điều mà khách hàng sẽ cảm nhận được và đánh giá cao một môi giới.

3. Xây dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp

  • Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp: Ăn mặc lịch sự, đúng mực và giao tiếp tôn trọng.
  • Hoạt động trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến để chia sẻ kiến thức hữu ích, tạo niềm tin từ cộng đồng.

Đừng ngần ngại nêu lên ý kiến, những góp ý của bản thân để cải thiện cho đồng nghiệp, cho khách hàng của anh chị. Mọi người cũng biết rằng điều đó có thể đúng, có thể chưa phù hợp. Nhưng tất cả đều sẽ là những dữ liệu quý báo giúp cho mọi người xung quanh đúc rút cho bản thân họ, giúp cho mọi người có cái nhìn đa chiều và tích cực hơn. Đây sẽ là cách tốt nhất để tạo nên một “nhân hiệu” hiệu quả và được tin yêu.

4. Cung cấp dịch vụ khác biệt

  • Tư vấn miễn phí hoặc hỗ trợ pháp lý, thủ tục liên quan.
  • Đồng hành cùng khách hàng từ đầu đến cuối, giúp họ yên tâm trong suốt quá trình giao dịch.

Nếu chỉ như vậy thì cũng chưa phải là sự khác biệt, với tôi, khác biệt lớn nhất của một môi giới là sự hiểu biết sâu với nghề, sự chân thật, nhiệt huyết và hết mình tìm nhà cho khách. Đó sẽ là yếu tố tưởng chừng như ai cũng đang làm và làm tốt, thế nhưng, không phải khách hàng nào cũng sẽ cảm nhận được. Anh chị đã làm gì để khách hàng của mình cảm nhận được?! Hãy tạo phong cách riêng, tế nhị nhưng miễn sao khách hàng cảm nhận được, hình ảnh của anh chị sẽ nhanh chóng thay đổi tích cực trong lòng khách hàng.

5. Tạo giá trị thực tế cho khách hàng

  • Giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức khi tìm kiếm bất động sản.
  • Hỗ trợ khách hàng tối đa để họ thấy vai trò quan trọng của môi giới.

6. Thay đổi nhận thức xã hội

  • Kết nối với các đồng nghiệp để xây dựng một cộng đồng môi giới chuyên nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao hình ảnh ngành nghề.
  • Tổ chức hoặc tham gia các hoạt động xã hội, hội thảo nhằm giới thiệu vai trò thiết yếu của nghề môi giới.

Việc cải thiện hình ảnh nghề môi giới bất động sản đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ từ cá nhân mà còn từ cả cộng đồng môi giới. Hãy tập trung mang lại giá trị thực sự và tạo dựng niềm tin từ chính khách hàng bằng những hành động chân thực, bằng những tư vấn hết lòng với khách hàng.

Ngành môi giới bất động sản thực tế rất quan trọng trong việc kết nối người bán và người mua, giải quyết những khó khăn mà họ không tự thực hiện được. Để thay đổi định kiến không hay của hiện tại, cần sự nỗ lực từ nhiều phía, không chỉ từ các cá nhân trong ngành mà còn có cả sự nổ lực của cả hệ thống quản lý. Nhưng hơn hết, sự nổ lực của mỗi cá nhân môi giới bất động sản sẽ luôn là yếu tố quan trọng nhất. Tôi tin rằng anh chị em môi giới sẽ hiểu và làm tốt công việc của mình để môi giới bất động sản luôn là một nghề cao quý như những ngành nghề khác…

Bài viết khác

Bán nhà “giảm sâu” Tây Thạnh

Bán nhà “giảm sâu” Tây Thạnh

Bất động sản tân phú, bán nhà tân phú, mua nhà tân phú, nhà bán quận tân phú, nhà đất quận tân phú, mua bán nhà tân phú, mua bán nhà quận tân phú, dịch vụ đăng bộ sang tên, miễn 100%...
Cập nhật NHÀ GIẢM GIÁ ngày 5.4.2025

Cập nhật NHÀ GIẢM GIÁ ngày 5.4.2025

Nhà giảm giá, đang giảm, đang giảm giá, bán nhà tân phú, mua nhà tân phú, bất động sản tân phú, bán nhà đang giảm, mua nhà đang giảm, bất động sản đang giảm, bán nhà đang giảm giá,...
Mua nhà giảm giá

Mua nhà giảm giá

mua nhà giảm giá tân phú, bán nhà giảm giá tân phú, mua bán nhà giảm giá tân phú
Giá tốt mỗi ngày – Xem ngay kẻo lỡ

Giá tốt mỗi ngày – Xem ngay kẻo lỡ

Nhà giảm giá, đang giảm, đang giảm giá, bán nhà tân phú, mua nhà tân phú, bất động sản tân phú, bán nhà đang giảm, mua nhà đang giảm, bất động sản đang giảm, bán nhà đang giảm giá,...